Mạt pháp (Phạm Vương Các)

Lượt xem: 753

“…Đồng chí-Hoà thượng Sam là sản phẩm tiêu biểu cho mô hình Phật giáo định hướng Xã hội Chủ nghĩa…”

thichthanhsam

Đồng chí: Hoàng Đăng Sam

Chức vụ: Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Từ khi đi theo Đảng rồi vào cửa Phật, đồng chí Hoàng Đăng Sam có pháp danh là Thích Thanh Sam. Trong quá trình tham gia cách mạng và tu luyện Phật pháp, đồng chí-hoà thượng Sam không ngừng rèn luyện phấn đấu, luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến năm 1981 khi Giáo Hội Phật giáo Việt Nam ra đời thay thế cho Giáo hội Phật Giáo VN Thống Nhất, đồng chí được cơ cấu vào nhiều vị trí khác nhau trong Giáo hội.

Trước khi qua đời, đồng chí được Đảng tin tưởng và Giáo hội tín nhiệm giao giữ chức vụ Phó Pháp Chủ, là nhân vật quyền lực số 2 trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Trong kiếp tu hành của mình, khi được suy tôn là một Trưởng lão hoà thượng, đạt đến phẩm vị của một bậc Cao tăng, giữ một vị trí trọng yếu trong Giáo hội, nhưng hoà thượng Thích Thanh Sam hầu như không có một tác phẩm nghiên cứu nào đóng góp nào cho Phật pháp.

- Công trình nghiên cứu Phật giáo: Không.
- Biên soạn tác phẩm Phật học: Không.
- Dịch thuật kinh sách Phật giáo: Không
- Thuyết giảng Phật pháp: Không nghe nói đến.

Tuy nhiên, đồng chí-hoà thượng đã có những đóng góp to lớn cho Đảng và Nhà nước. Được Đảng và Nhà nước trao tặng vô số huân huy chương, bằng khen các loại. Có thể kể đến như:

- Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng. (Trước khi qua đời, đồng chí-hoà thượng sinh hoạt Đảng tại Chi bộ Khối đoàn thể thành phố)
- Bằng khen “Đã có công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước”. (do Trường Chính ký)
- Huân chương Độc lập hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba vì đã có thành tích trong sự nghiệp xây dựng Xã hội Chủ nghĩa và thống nhất Phật giáo Việt Nam.

Đồng chí-Hoà thượng Sam là sản phẩm tiêu biểu cho mô hình Phật giáo định hướng Xã hội Chủ nghĩa.

Một mô hình đánh dấu cho thời kỳ mạt pháp của Phật giáo Việt Nam.

 

Khi đảng viên được “cơ cấu” vào Giáo Hội

Đại lão Hòa Thượng Thích Thanh Sam, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, là người giữ vị trí thứ 2 hoặc thứ 3 trong cơ quan lãnh đạo và giám sát tối cao về Đạo pháp và Giới luật của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Một nhà sư nắm giữ vị trí trọng yếu như vậy chắc hẳn phải là một Cao tăng, phải là người yên bác, thông tuệ về Phật pháp, cũng như có một trình độ và khả năng vượt trội trong việc thuyết pháp và nghiên cứu phật học.

Tuy nhiên, đối với hòa thượng Thích Thanh Sam, công chúng chỉ biết tới ông không phải vì những khả năng vượt trội của một chân tu mà vì ông là một đảng viên đảng Cộng sản được trao danh hiệu "50 năm tuổi Đảng".

Thật vậy, ông không để lại cho Phât giáo Việt Nam một công trình nghiên cứu Phật học nào, tác phẩm biên khảo, dịch thuật kinh sách Phật giáo cũng không. Khả năng thuyết pháp của ông cũng không được ai nhắc đến.

Tôi cố gắng tìm kiếm một bài thuyết pháp của ông để giới thiệu đến với công chúng để nhiều người hiểu hơn về ông, nhưng bất thành. Tôi chỉ tìm được một bài phát biểu hiếm hoi dài 7 phút của ông cách đây 9 năm về trước, nhân dịp ông tham dự Lễ khởi công xây dựng chùa Cương Xá-do thầy Thích Thanh Cường (biệt danh sư thầy "Thích Iphone") làm trụ trì.

Nghe qua bài phát biểu của Hòa thượng Thích Thanh Sam, tôi không hiểu nổi với cách thể hiện như vậy mà ông lại được tấn phong lên bậc Cao tăng, suy cử nắm giữ vị trí trọng yếu trong Giáo hội?

Không có lời giải thích nào thỏa đáng hơn ngoài việc ông được Đảng của mình "cơ cấu" vào Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Về lý thuyết, nghe qua có vẻ tréo ngoe khi Đảng có chủ thuyết vô thần lại cho phép Đảng viên của mình trở thành một chức sắc lãnh đạo tôn giáo. Nhưng về thực tế, sẽ không khó hiểu khi tiếp cận với nguyên tắc "Đảng lãnh đạo toàn diện". Tức là Đảng muốn lãnh đạo một tổ chức tôn giáo, Đảng sẽ cho phép một số ít đảng viên trở thành chức sắc tôn giáo hoặc chức sắc tôn giáo được gia nhập Đảng. Các chức sắc-đảng viên như vậy sẽ được "cơ cấu" lên những vị trí cấp cao trong Giáo hội tôn giáo đó, qua đó nhanh chóng giúp Đảng có thể lãnh đạo được tôn giáo đó.

Bạn đánh giá như thế nào về hiện tượng này, qua trường hợp của Hòa thượng Thích Thanh Sam?

Phạm Lê Vương Các

Nguồn: facebook.com/cui.cac

thichthanhsam02

thichthanhsam03

thichthanhsam05